Ngày 17.8, tại TP.HCM, Anbooks phối hợp cùng Liên hiệp Phát triển tâm lý học đường Quốc tế, Cty Cổ phần Giáo dục Thành Thành Công (TTC Edu) tổ chức tọa đàm “Chuyển hóa chính mình để giúp trẻ hạnh phúc và thành công”. Nằm trong khuôn khổ Hội thảo Tâm lý học đường Quốc tế lần thứ VI vừa tổ chức tại Hà Nội, tọa đàm diễn ra trong thời điểm “nóng” các vấn đề về giáo dục, đặc biệt là các hiện tượng tiêu cực đang tác động đến tâm lý phụ huynh và học sinh trước thềm năm học mới.
Ra mắt Cẩm nang tâm lý học đường
Tọa đàm trao đổi về các vấn đề liên quan đến hành trình chuyển hóa của chính cha mẹ và thầy cô để giúp trẻ phát triển toàn diện. Tại đây, các chuyên gia đã cung cấp cho giáo viên, phụ huynh những thông tin xác thực, đầy đủ và đa chiều về tâm lý học đường, trong đó tập trung mạnh vào giải pháp, chuyển hóa bản thân của những người lớn để hỗ trợ tốt hơn cho trẻ.
Theo ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT), công tác tư vấn tâm lý học đường có một vị trí quan trọng đối với học sinh từ cấp mầm non đến phổ thông. “Các cơ sở đào tạo sư phạm cần kết nối với nhiều chuyên gia tâm lý học đường quốc tế để ngành giáo dục có thể tiếp thu kinh nghiệm hiện đại trong việc triển khai công tác này. Tuy nhiên, các chương trình nên Việt hóa cho phù hợp với điều kiện Việt Nam. Ngành giáo dục phải có một bộ tài liệu chuẩn về lĩnh vực tâm lý học đường”, ông Linh đề xuất.
Dịp này, Anbooks đã ra mắt Cẩm nang tâm lý học đường, cung cấp những thuật ngữ cơ bản chuyên ngành (song ngữ), mô tả chi tiết 16 triệu chứng bệnh - hành vi tâm lý học đường thường gặp phải, đồng thời phân tích biểu hiện, nguyên nhân, từ đó đưa ra phương pháp khắc phục. Cẩm nang tâm lý học đường xây dựng trên 6 trục nội dung, sắp xếp các nhóm vấn đề thường gặp theo lứa tuổi tăng dần nhằm giúp giáo viên và phụ huynh dễ dàng tìm thấy các chỉ dẫn phù hợp với độ tuổi của học trò và con em mình. 6 nội dung bao gồm: Định nghĩa lại hiểu biết về chậm phát triển ở trẻ, khuyết tật trí tuệ; Bổ sung kiến thức về các bệnh - hành vi rối loạn (rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn học tập); Hướng dẫn cho bố mẹ, thầy cô giáo cách nhận biết về các hành vi của tuổi học đường như: Bắt nạt học đường, nghiện game, internet và mạng xã hội; Đưa ra phương pháp xử lý phù hợp cho bố mẹ khi rơi vào trường hợp con mình là nạn nhân của quấy rối, xâm hại tình dục…
Theo Báo Văn Hóa